Bồng bềnh với sen

TT – Triển lãm tranh nhân kỷ niệm 70 tuổi đời và 50 năm tuổi nghề (*), họa sĩ Nguyễn Thị Tâm giới thiệu 40 tác phẩm chia đều cho hai chất liệu: sơn dầu và lụa, trong đó 2/3 tranh vẽ về sen.
Có hai cái “ngược đời” ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp sáng tác của nữ họa sĩ tuổi “thất thập cổ lai hy” này. Thứ nhất, là người gốc đạo Thiên Chúa nhưng bà lại thích nghiên cứu, tìm hiểu về đạo Phật, về thiền. Thứ hai, học sơn dầu ở Trường CĐ Mỹ thuật Gia Định – Sài Gòn nhưng khi ra trường bà lại quyết định theo vẽ lụa.

sen 1
Giải thích về điều này, bà nói: “Sở dĩ tôi chọn lụa vì đây là chất liệu quê hương, cũng như tôi chỉ chọn vẽ phong cảnh vì muốn giới thiệu với công chúng cảnh đẹp quê hương bằng chính chất liệu của quê hương mình”.
Trung thành với tranh lụa suốt nửa thế kỷ qua, thỉnh thoảng nữ họa sĩ cũng có vẽ sơn dầu. Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, bà đã tìm ra cách vẽ tranh sơn dầu cũng thanh thoát, mềm mại không thua gì tranh lụa.
Đó là tranh sơn dầu “nền trắng”. “Tôi tìm ra chân lý mới trong tranh là loại bỏ tất cả sự rườm rà những màu sắc không quá cần thiết, chỉ giữ lại hình vẽ đặc trưng và màu sắc không thể bỏ được để tạo ra một sự giản dị về hình thể và màu sắc. Vì màu trên vạn vật được xóa mờ đến trắng như lạc vào cõi thiền và bức tranh được tinh khiết, thanh cao trong sự bề bộn của chung quanh…” – họa sĩ Nguyễn Thị Tâm nói về bí quyết vẽ sơn dầu.
Và dù là lụa hay sơn dầu, tranh của Nguyễn Thị Tâm không lẫn vào đâu được vì vẻ đẹp thanh thoát, mượt mà, vừa rất chân quê, gần gũi, vừa rất thơ mộng, hữu tình, cứ thực thực hư hư… như cõi mộng giữa đời thường vậy. Những bức tranh quê ấy bao năm qua đã theo bà đi khắp nơi, xuất hiện trong nhiều triển lãm ở Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Bỉ, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia…
HỒNG SƠN (theo Báo TUỔI TRẺ)

Leave a Comment

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>